วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

Youtube ไม่น้อยหน้า Google โดนฟ้องอีก 1 พันล้านเหรียญ


Google เจ้าของ Youtube โดนศาลสั่งให้ส่งคลิปวีดีโอละเมิดลิขสิทธิ์และชื่อสมาชิก หลังถูก Viacom ฟ้อง 1 พันล้านดอลลาร์
กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : หลังจากที่ Viacom บริษัทเคเบิลทีวียักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นฟ้อง Google ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์วีดีโอชื่อดังอย่าง Youtube ในเดือนมีนาคม 2007 ที่ผ่านมา ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการเผยแพร่วีดีโอของ Viacom โดยเรียกค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมทั้งยังร้องต่อศาลให้ Google เปิดเผยข้อมูลคลิปวีดีโอทุกคลิปที่ละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงชื่อและ IP ของสมาชิกที่ดูคลิปวีดีโอดังกล่าวอีกด้วย
ล่าสุดศาลได้สั่งให้ Google เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่ Viacom ร้องขอมา แต่ Google แย้งว่าการเปิดเผยข้อมูลเหล่านั้นเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือสิทธิส่วนบุคคลของสมาชิก ขณะที่ศาลได้ชี้แจงว่านโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ privacy policy นั้นเป็นเพียงแค่ทางทฤษฎีเท่านั้น พร้อมทั้งสั่งให้ Google ส่งข้อมูลทั้งหมดซึ่งมีอยู่ประมาณ 4 เทราไบท์มาให้ด้วย
นอกจากนี้ Viacom ยังเรียกร้องให้ Google ส่ง source code ที่บ่งบอกถึงคลิปวีดีโอที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ซ้ำซาก รวมถึงคลิปวีดีโอที่ถูกตั้งไว้ให้ดูได้เฉพาะในกลุ่มสมาชิกบางกลุ่มเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม Google ได้ปฏิเสธที่จะส่งข้อมูลดังกล่าวให้ Viacom แต่จะส่งเฉพาะข้อมูลที่ระบุว่าคลิปวีดีโอที่ถูกตั้งไว้ให้ดูเฉพาะกลุ่มสมาชิกนั้นมีการคลิกดูกี่ครั้ง และมีจำนวนคนดูกี่คน นอกเหนือจากนั้นจะไม่ส่งให้

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณนะ ที่นำความรู้ใหม่ๆมาให้

เอามาลงอีกเยอะๆนะ

แล้วจะมาติดตามบ่อยๆ