วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

"ไอโฟน 3จี" จุดพลุสินค้าขายดีบนเน็ต


"ไอโฟน 3จี" เครื่องหิ้วมาแรงสุดๆ ระบุมีหน้าร้านเปิดขายบนเวบเฉพาะไอโฟน และอุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 ร้าน มูลค่าการซื้อขายแต่ละเดือนแตะ 30 ล้านบาท ชี้ควบคุมยาก เพราะเป็นสินค้าไอทีที่มีความต้องการสูงสุดยุคนี้ กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : แหล่งข่าววงการอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า ขณะนี้กระแสซื้อขาย "ไอโฟน" ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่องบนเวบไซต์อี-คอมเมิร์ซหลายแห่ง แม้ว่าขณะนี้บริษัท แอ๊ปเปิ้ล คอมพิวเตอร์ ยังไม่ได้ไฟเขียวให้ขายในตลาดไทยอย่างเป็นทางการ
โดยเฉพาะไอโฟน รุ่น 3จี ที่เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาด้วยราคา 199 ดอลลาร์ ปรากฏว่าตามเวบอี-คอมเมิร์ซ รวมทั้งเวบบอร์ดในเวบไซต์ต่างๆ มีการประกาศขายกันแล้วด้วยระดับราคา 20,000 บาทต้นๆ
"ไอโฟนรุ่นเดิม คือก่อนรุ่น 3จี กระแสยังแรงอยู่ แม้ว่าจะดรอปลงบ้าง เพราะส่วนใหญ่คนรอไอโฟน 3จี ทำให้รุ่นเก่าราคาตกเล็กน้อย และแม้ว่าการซื้อขายกันช่วงนี้จะไม่ถูกกาลเทศะ แต่ก็ห้ามไม่อยู่เพราะมีการประกาศขายไอโฟนทั้งรุ่นเก่า และรุ่น 3จี บนเวบเยอะมาก มีเป็น 1,000 รายการ รวมถึงพวกแอคเซสซอรี่ต่างๆ ด้วย" แหล่งข่าว กล่าวว่า ตามเวบอีคอมเมิร์ซ ยังมีการเปิดหน้าร้านที่ขายไอโฟนทั้งรุ่นเก่า และรุ่น 3จี เพิ่มมากขึ้น ระดับราคาจำหน่ายอยู่ระหว่างกว่า 10,000 บาท-20,000 บาทขึ้นไป
ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า มีผู้เข้าไปใช้พื้นที่เวบอี-คอมเมิร์ซบางแห่ง เปิดหน้าร้านที่ขายเฉพาะไอโฟน บางเวบมีร้านดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 ร้าน
"ตอนนี้ที่แรงมากๆ คือ ไอโฟน รุ่น 3จี มียอดจอง และยอดซื้อเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่มีทั้งผู้ที่หิ้วจากต่างประเทศเพื่อมาขายโดยเฉพาะ และผู้ที่ซื้อเพื่อใช้เอง แล้วนำมาขายบนเวบภายหลัง ซึ่งทำให้การควบคุมเป็นไปได้ยาก เพราะส่วนใหญ่จะอ้างว่าเป็นเครื่องของตัวเอง ที่ซื้อมาใช้แล้วไม่ถูกใจก็ขายต่อ" แหล่งข่าวกล่าว
ปัจจุบัน ยอดซื้อขายไอโฟนบนอินเทอร์เน็ตในไทย เฉลี่ยต่อเดือนสูงกว่า 30 ล้านบาท
ขณะที่ บางเวบแม้จะยังไม่อนุญาตให้ร้านค้านำไอโฟนเข้ามาขาย แต่ก็ปรากฏว่ามียอดเสิร์ชหาคำว่าไอโฟน พร้อมชื่อรุ่นเกือบทุกวัน วันละหลายๆ ครั้ง รวมไปถึงการอีเมลเข้ามาสอบถามว่า เมื่อไรทางเวบจะมีไอโฟนเข้ามาขาย โดยเฉพาะคนที่กำลังต้องการเปลี่ยนมือถือเครื่องใหม่ ก็จะสอบถามเข้ามาผ่านทั้งทางเมล และกระทู้ถามตอบจำนวนมาก
"ถือว่าไอโฟน เข้ามากระตุ้นยอดซื้อขายสินค้าในหมวด gadget ตระกูลแอ๊ปเปิ้ลเพิ่มขึ้น ทั้งไอพ็อดรุ่นเก่า และไอพ็อด ทัช โดยจุดเด่นสำคัญที่ทำให้สินค้าพวกนี้มียอดซื้อขายมาก เพราะราคาจะต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป โดยเฉพาะช่วงที่เปิดตัวใหม่ๆ จะมีการเติบโตสูงมาก" แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว ให้ข้อมูลด้วยว่า บางเวบที่มีการโพสต์ซื้อขายไอโฟน เจ้าของสิทธิในตัวสินค้า ก็จะแจ้งมาทางเวบเพื่อให้ลบข้อมูลสินค้าออก ซึ่งระยะหลังยอมรับว่า มีการควบคุมที่ลำบากมากขึ้น เพราะเป็นสินค้าไอทีที่มีความต้องการสูงมากที่สุดช่วงนี้ จากการสำรวจหลายๆ เวบไซต์ โดยเฉพาะเวบประเภทแฟนพันธุ์แท้ไอโฟน พบว่า ได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลราคาของไอโฟน "เครื่องหิ้ว" เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อหาด้วย โดยระบุว่า ช่วงแรกไอโฟนเครื่องหิ้วที่ขายในไทย มีราคาสูงมาก แต่ก็ลดลงมาเรื่อยๆ ล่าสุดไอโฟน ความจุ 8 กิกะไบต์ ซื้อขายกันที่ประมาณ 16,900 บาท รุ่น 16 กิกะไบต์ ราคาประมาณ 21,500 บาท (บวกลบ 2,000 บาท) ข้อมูลบางเวบยังระบุด้วยว่า วันนี้มีพ่อค้าชาวต่างประเทศที่อยู่ในสหรัฐ หรือประเทศที่มีแอ๊ปเปิ้ล สโตร์ หรือมีไอโฟนขาย ต่างก็ได้กำไรกันเป็นล่ำเป็นสัน โดยขายผ่านอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าที่สนใจจากทั่วโลก เช่น เวบอีเบย์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น: