วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ถอดรหัส!!! ชื่อรุ่นโน้ตบุ๊ค Acer

คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโน้ตบุ๊คยี่ห้อ Acer นะค่ะ หรือบางท่านอาจกำลังมองเพื่อจับจองเป็นเจ้าของโน้ตบุ๊คยี่ห้อนี้อยู่ แต่เชื่อไหมครับว่าชื่อรุ่นที่อย่าง Aspire 5593 WXMi มันมีความหมายแฝงอยู่ด้านใน
ในที่นี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโน้ตบุ๊คยี่ห้อ Acer นะค่ะ หรือบางท่านอาจกำลังมองเพื่อจับจองเป็นเจ้าของโน้ตบุ๊คยี่ห้อนี้อยู่ ถ้าคุณดูในแคตตาล็อกคุณก็จะเห็นโน้ตบุ๊กให้เรามาเลือกซื้อกันมากมายหลายรุ่น แต่เชื่อไหม ว่าชื่อรุ่นที่อย่าง Aspire 5593 WXMi มันมีความหมายแฝงอยู่ด้านใน
ก่อนอื่นลองยกมาสักรุ่น เอาเป็น Aspire 5593 WXMi ละกัน เราจะมาดูที่ตัวอักษรด้านท้ายหรือ ตัว WXMi กัน จากตัวย่อเท่านี้ทำให้พอประมาณได้ว่า โน้ตบุ๊คตัวนี้เป็นจอ LCD Wide Screen หน้าจอขนาดประมาณ 14 นิ้ว มีไดร์ฟ DVD Writer น้ำหนักประมาณ 2.4 kg. และมี Windows แถมติดตั้งมาให้ด้วย โอ้ . . . ปริศนาทั้งหมดไขกระจ่างแล้ว ขอเสียงปรบมือด้วยค้า . . . (^_^) . . . คุณสามารถตรวจเช็คได้ว่าที่ทายไปน่ะถูกหรือไม่ โดยดูจาก Buyer Guide ก็ได้นะ ว่าโน้ตบุ๊คที่ลงท้ายด้วยรหัสนี้มีลักษณะอย่างที่บอกหรือไม่ เอาละเรามาดูความหมายกันเลย...

A : Low Speed FSB
เป็นโน้ตบุ๊คที่ติดตั้ง CPU ใช้ FSB ต่ำ อย่างเช่น Core Duo T2050 ซึ่งใช้ FSB ที่ 533 MHz แทนที่จะเป็น 667 MHz เหมือนกับ CPU กลุ่ม Core Duo อื่นๆ

N : No OS
อันนี้คงเข้าใจนะ โน้ตบุ๊ครุ่นนี้จะไม่มี Windows แถมมาด้วย

W : Wide Screen
เดี๋ยวนี้ โน้ตบุ๊คยี่ห้อนี้เป็นจอ Wide Screen หมดแล้ว ดังนั้นคงไม่มีรุ่นไหนที่ไม่ตัว W อยู่นะ

S : Screen Size 17”
รหัสนี้บอกว่าโน้ตบุ๊ครุ่นนี้มีจอ LCD ขนาดใหญ่มาก และยังบอกได้ว่าเป็นโน้ตบุ๊คขนาดใหญ่ซึ่งมีน้ำหนักตั้งแต่ 3.8 kg. ขึ้นไป

L : Large Screen 15”
รหัสนี้เป็นโน้ตบุ๊คที่ขนาดหน้าจอเล็กลงมาหน่อย (แต่ก็ยังใหญ่อยู่ดี) น้ำหนักของโน้ตบุ๊คขนาดนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2.9 – 3.2 kg.

X : Screen Size 14”
เป็นขนาดหน้าจอประมาณ 14 นิ้ว ซึ่งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และน้ำหนักที่ประมาณ 2.4 kg. ซึ่งอยู่ในระดับพกพาได้ไม่หนักเกิน

T : Portable
เห็นตัวนี้เดาได้เลยว่า เล็ก เบาและแพง หน้าจอจะมีขนาดประมาณ 12 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 1.5 – 1.8 kg. รวมทั้งมีโอกาสที่ไดร์ฟ CD/DVD เป็นแบบเชื่อมต่อภายนอกด้วย ดังนั้นโน้ตบุ๊ครุ่นนี้จะเหมาะกับสุภาพสตรี หรือผู้ที่ต้องเดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ

H : HD-DVD, Blu-Ray Drive
ซึ่งถ้ามีอักษรนี้เดาได้เลยว่าราคาสูงกว่า 50,000 บาท เพราะโน้ตบุ๊คตัวนั้นได้ติดตั้งไดร์ฟ Optical ยุคหน้า ซึ่งก็คือ HD-DVD หรือ Blu-Ray อยู่ ซึ่งใช้อ่านเขียน CD และ DVD ได้ด้วย แต่ไม่ได้บอกว่าไดร์ฟนั้นสามารถเขียนแผ่น HD-DVD หรือ Blu-Ray ได้หรือไม่

M : DVD Writer
ไดร์ฟเขียนดีวีดีสุดฮิต กว่า 90% จะมีรหัสนี้ต่อท้ายนะ

C : Combo Drive
Combo Drive อ่านเขียน CD ได้ แต่แผ่น DVD อ่านได้อย่างเดียวเขียนไม่ได้ ตอนนี้รหัสนี้หายาก และอยู่ในรุ่นที่ไม่ค่อยน่าเล่นสักเท่าไหร่แล้ว

i : Wireless Lan
โน้ตบุ๊ค Acer ทุกรุ่นที่ขายในประเทศไทยตอนนี้ มีระบบ Wireless ติดตั้งไว้อยู่แล้ว ดังนั้นเราจะเห็นอักษรตัวนี้ลงท้่ายเสมอ
เท่านี้คุณก็สามารถรู้ข้อมูลเบื้องต้นโน้ตบุ๊ก Acer ได้ เพียงแค่รู้ชื่อรุ่นแล้ว คุณจะลองของที่ Buyer Guide ก็ได้นะ สำหรับยี่ห้ออื่นๆ กำลังแกะอยู่ แกะได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วแต่ผู้ผลิตว่าจะตั้งชื่อรุ่นให้เกี่ยวข้องกับ Spec เครื่องหรือไม่





ไม่มีความคิดเห็น: