วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2551

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์

ประกอบด้วยส่วนประกอบหลัก 6 ส่วน คือ

1. ฮาร์ดแวร์ (hardware)
ข้อมูล หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ หน่วยประมวลผลกลาง จอภาพ เครื่องพิมพ์ และอุปกรณ์อื่น ๆ ฮาร์ดแวร์จะทำงานตามโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่เขียนขึ้น

2. ซอฟต์แวร์ (software)
บางครั้งเรียกว่าโปรแกรม หรือ ชุดคำสั่งวัตถุประสงค์หลักของ ซอฟต์แวร์ ที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงาน คือ การประมวลผลข้อมูลให้เป็น สารสนเทศ

3. ข้อมูลหรือข้อสนเทศ (date หรือ information)
ในการประมวลผลข้อมูล คอมพิวเตอร์จะประมวลผลตามข้อมูล หรือ ข้อสนเทศ ที่ป้อนเข้าสู่หน่วยรับข้อมูล ดังนั้นข้อมูลจึงเป็นส่วน สำคัญ อย่างหรึ่ง ในการประมวลผลเพื่อให้ได้สารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจ ถ้าข้อมูลที่ป้อนเข้าไปมีความถูกต้อง ผลลัพธ์ที่ ได้จะมีความถูก ต้อง เชื่อถือได้

ข้อมูล (date)
หมายถึง ข้อเท็จจริงที่ได้จากการรวบรวม ซึ่งอาจจะเป็นตัวเลข ข้อความรูปภาพ หรือเสียง เพื่อให้ระบบคอมพิวเตอร์ทำการประมวล ให้ได้สารสนเทศ

สารสนเทศ (information)
หมายถึง สิ่งที่ได้จากการประมวลผลแล้ว ซึ่งในบางครั้งสารสนเทศอาจจะเป็นข้อมูลเพื่อการประมวลผล ให้ได้ข้อสนเทศอีกอย่างหนึ่งก็ได้ เช่น คะแนนสอบของนักศึกษา เป็นข้อมูล เมื่อผ่านกระบวนการตัดเกรด จะได้เกรดเป็นสารสนเทศ และเมื่อนำเกรดนักศึกษาไปคำนวณหาค่าเฉลี่ย เกรดของ นักศึกษาจะเป็นข้อมูล และสารสนเทศที่ได้คือเกรดเฉลี่ย (GPA)

4. ผู้ใช้ (user)
การทำงานของคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องให้ผู้ใช้สั่งงาน แต่ปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์บางชนิดที่สามารถทำงานได้อัตโนมัติ อย่างไรก็ตามการใช้งานคอมพิวเตอร์โดยส่วนใหหญ่แล้วยังต้องการ ให้มนุษย์เป็นผู้สั่งงานเสมอ

5. กระบวนการทำงาน (procedure)
เป็นขั้นตอนการทำงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์หรือข้อสนเทศ จากคอมพิวเตอร์ ในการทำงานกับคอมพิวเตอร์ จำเป้นที่ผู้ใช้จะต้อง เข้าใจขั้นตอน การทำงานเพื่อให้ได้งานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ตัวอย่างขั้นตอนการทำงาน เช่น การถอนเงินด้วยเครื่องฝาก - ถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) จะต้องมีขั้นตอนหรือกระบนการทำงานดังนี้ (วาสนา สุขกระสานติ , 2541)

- จอภาพแสดงความพร้อมเพื่อการทำงาน
- สอดบัตรและป้อนรหัสผู้ใช้
- เลือกรายการทำงาน
- ใส่จำนวนเงิน
- รับเงิน
- รับบัตรคืนและใบบันทึกรายการ

ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ปกติจะมีขั้นตอนที่สลับ ซับซ้อนดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีคู่มือปฎิบัติงาน ที่ชัดเจน เช่น คู่มือผู้ใช้ (user manual ) คู่มือผู้ดูแลระบบ(operation manual) เป็นต้น

6. บุคลากรทางสารสนเทศ ( information systems personnel )
เป็นส่วนที่สำคัญของระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์ เพื่อจัดการ ให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนทำงาน ร่วมกับผู้ใช้ (user) อย่างใกล้ชิดเพื่อการพัฒนาระบบให้ตรงความ ต้องการของผู้ใช้

ไม่มีความคิดเห็น: